how to apply vietnam visa on arrival online
+ Trả lời chủ đề
Trang 1/9 123 ... CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 15 của 127
  1. #1

    Thumbs up Học Võ cổ truyền Việt Nam là nâng cao lòng tự hào dân tộc !

    Học Võ truyền Việt Nam là nâng cao lòng tự hào dân tộc ! Hiện nay có rất nhiều môn võ để bạn lựa chọn theo học nhưng tôi đã chọn học Võ cổ truyền của Việt Nam, những môn võ rất đẹp, đa dạng lại mang tính thực tiễn rất cao ! Võ cổ truyền Việt Nam có rất nhiều môn phái và cũng rất phong phú về phương pháp tập luyện nhưng nói chung nó rất hợp với thể hình và sự khéo léo của người Việt Nam ! Với sự đông đảo về số lượng người theo học cả trong và ngoài nước , hiện nay hàng năm Liên đoàn Võ thuật cổ truyền liên tục tổ chức các hoạt động thi đấu trong cả nước và các giải Quốc tế Võ thuật cổ truyền Việt Nam cũng như các hoạt động Festival võ thuật thường niên!

    Hiện nay website chính thức của Liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam đã đi vào hoạt động, các bạn có thề tham khảo tại đây : http://vocotruyen.vn/



    Các bạn có thể xem 1 số Video Clip về Võ thuật cổ truyền tại giải Vô địch toàn quốc năm 2007 - Phú Yên tại đây:

    Côn thuật( Nội dung Tự chọn- Binh khí dài)

    Clip 1 : http://youtube.com/watch?v=NcXN5qii2O4
    Clip 2 : http://youtube.com/watch?v=k-910Cn5ZGQ

    Côn Tam Khúc ( Nội dung tự chọn - Binh khí Nhuyễn)
    Clip 1 : http://youtube.com/watch?v=QoE3NBoVRR0
    Clip 2 : http://youtube.com/watch?v=fo1rpt__kIM

    Nhuyễn Tiên
    http://youtube.com/watch?v=VCdd1e9FELw

    Đại đao ( Nội dung Tự chọn- Binh khí dài)

    Clip 1 : http://youtube.com/watch?v=0JCJffiMEQg
    Clip 2 : http://youtube.com/watch?v=WgqKZoIjD1U

    Thương thuật ( Nội dung Tự chọn - Binh khí dài)
    Clip 1: http://www.youtube.com/watch?v=zvOv6OAKrRc

    Song kiếm nam ( Nội dung Tự chọn - Binh khí ngắn )
    Clip 1: http://www.youtube.com/watch?v=y3-ZnZkBaGM

    Quạt ( Nội dung Tự chọn - Binh khí ngắn)
    Clip 2: http://www.youtube.com/watch?v=RYjyfAAE_ik

    Quyền thuật ( Nội dung Tự chọn - Quyền thuật )

    Clip 1: http://www.youtube.com/watch?v=W4JyOth6XEs
    Clip 2: http://www.youtube.com/watch?v=Q_UyY3e29pA

    Đối luyện tay không - tay không:
    Clip 1: http://www.youtube.com/watch?v=ltExS38MLwY
    Clip 2: http://www.youtube.com/watch?v=BDRURIZiJbo

    Đối luyện tay không- Binh khí:
    Clip 1: http://www.youtube.com/watch?v=kbx_Rj4E9Qg
    Clip 2: http://www.youtube.com/watch?v=sE7wy7k_aTI
    Clip 3: http://www.youtube.com/watch?v=Tjb7HWAfjMo

    Đối luyện Binh khí - Binh khí:
    Clip 1: http://www.youtube.com/watch?v=omR8J25qDiE
    Clip 2: http://www.youtube.com/watch?v=ZrDDOv6kIcI

    Ngoài ra còn các Nội dung đánh đối kháng dành cho nam , nữ ở rất nhiều hạng cân, các bạn có thể xem thêm ở Website của Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam: http://vocotruyen.vn

  2. #2

    Thumbs up Các địa điểm dạy võ cổ truyền Việt Nam tại Hà NỘi

    Các địa điểm dạy võ cổ truyền Việt Nam tại Hà NỘi


    - Đội tuyển Võ cổ truyền Hà NỘi: Trung tâm TDTT Ba Đình, Số 9 Thành Công, Hà Nội
    - Cung Văn hoá Thanh niên Hà Nội Số 1 Tăng Bạt Hổ, Hà Nội
    - CLB Võ cổ truyền thuộc Trung tâm TDTT Hàng Không, Đường Nguyễn Sơn, Hà Nội
    Liên hệ HLV Vũ Hồng Sơn: ĐT 0904337708
    - CLB Võ cổ truyền Thăng Long Võ đạo, Xã Kim Lan, Gia Lâm Hà Nội
    Liên hệ HLV Vũ Mạnh Hà: ĐT 0912206236


    ĐIỂM TẬP CỦA MÔN PHÁI NAM HỒNG SƠN -- Môn võ cổ truyền có phong trào rất mạnh ở Hà Nội, tập theo chương trình của Quốc Gia - Huấn luyện viên là trọng tài võ cổ truyền quốc gia.

    Võ đường 180 Quán Thánh-Ba Đình-Hà Nội
    Võ đường Quán Thánh (Đền Quán Thánh-đường Thanh Niên)
    Võ đường nhà văn hoá Thanh Niên .





    VÕ ĐƯỜNG THANH PHONG
    Trụ sở chính: 20 Phố Gầm Cầu - Phường Đồng Xuân - Quận Hoàn Kiếm - TP Hà Nội

    Chủ nhiệm võ đường: Võ Sư Hoàng Thanh Phong - Võ sư cấp 18 Võ Cổ Truyền Việt Nam

    ĐIỂM TẬP CỦA VÕ ĐƯỜNG THANH PHONG:

    * Học viện AN NINH NHÂN DÂN- Thời gian từ 17h đến 18h15' (Thứ 2,3,4) hàng tuần.
    * Trường Thể thao Thiếu Niên 10-10 - C5A Giảng Võ - Thời gian từ 18h đến 19h30' (Thứ 5, chủ nhật)
    * Trường THPT Trần Phú - Số 5 Nguyễn Khắc Cần - Thời gian từ 19h45' đến 21h15' (Thứ 5, chủ nhật)
    * Trường THPT Việt Đức - Số 47 Lý Thường Kiệt - Thời gian từ 18h đến 19h30' (Thứ 4, thứ 7)
    * Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực - 23 Nguyễn Trung Trực - Thời gian từ 17h30' đến 19h (Thứ 5, chủ nhật)
    * Trường Tiểu học Khương Thượng - Số 8 Tôn Thất Tùng - Thời gian từ 17h30' đến 19h (Thứ 3, 6)
    * Nhà văn hóa Nghía Tân (Nằm trong sân vận động Nghĩa Tân) - Thời gian từ 17h30' đến 19h (Thứ 2, 4)
    * Câu lạc bộ số 3 Phường Thanh Trì (Cạnh trường tiểu học Thanh Trì) - Thời gian từ 18h đến 19h30 (Thứ 5, chủ nhật)
    * Câu lạc bộ Võ Thuật Phường Mai Động (Tại đình, chùa Mai Động) Ngõ 254 Minh Khai - Thời gian từ 18h đến 19h30' (Thứ 3, 5, chủ nhật)

    Nếu cần thêm địa diểm ở tỉnh khác, mời bạn vào diễn đàn ở đây xem nhé
    http://vocotruyen.vn/index.php?optio...2471&catid=107

  3. #3

    Thumbs up

    Links download 10 bài võ quy định của Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam hay còn gọi là bài quốc gia (bản đẹp):

    1. Bát quái côn :

    http://vocotruyen.jweb20.com/10baiqu...con(nhanh).DAT
    http://vocotruyen.jweb20.com/10baiqu...quai%20con.DAT

    2. Độc lư thương :

    http://vocotruyen.jweb20.com/10baiqu...%20(nhanh).DAT
    http://vocotruyen.jweb20.com/10baiqu...u%20thuong.DAT

    3. Hùng kê quyền :

    http://vocotruyen.jweb20.com/10baiqu...%20(nhanh).DAT
    http://vocotruyen.jweb20.com/10baiqu...ke%20quyen.DAT

    4. Huỳnh long độc kiếm :

    http://vocotruyen.jweb20.com/10baiqu...iem(nhanh).DAT
    http://vocotruyen.jweb20.com/10baiqu...doc%20kiem.DAT

    5. Lão hổ thượng sơn :

    http://vocotruyen.jweb20.com/10baiqu...(%20nhanh).DAT
    http://vocotruyen.jweb20.com/10baiqu...uong%20son.DAT

    6. Lão mai quyền :

    http://vocotruyen.jweb20.com/10baiqu...%20(nhanh).DAT
    http://vocotruyen.jweb20.com/10baiquydinh/lao%20mai.DAT

    7. Ngọc trản quyền :

    http://vocotruyen.jweb20.com/10baiqu...yen(nhanh).DAT
    http://vocotruyen.jweb20.com/10baiqu...an%20quyen.DAT

    8. Siêu xung thiên :

    http://vocotruyen.jweb20.com/10baiqu...(%20nhanh).DAT
    http://vocotruyen.jweb20.com/10baiqu...ng%20thien.DAT

    9. Thái sơn côn :

    http://vocotruyen.jweb20.com/10baiqu...(%20nhanh).DAT
    http://vocotruyen.jweb20.com/10baiqu...0son%20con.DAT

    10. Tứ linh đao :

    http://vocotruyen.jweb20.com/10baiqu...dao(nhanh).DAT
    http://vocotruyen.jweb20.com/10baiqu...linh%20dao.DAT

    Một số giai thoại về võ cổ truyền Việt Nam

    1.Đệ nhất roi Hồ Ngạch và hai lần đánh cướp Dư Đành.



    Biết đã vào thế hiểm, Dư Đành đành nhắm mắt chờ đường roi sát thủ. Thế nhưng, sau khi tiếng roi vun vút cất lên, Dư Đành thở phào choàng tỉnh bởi đường roi vừa chạm áo thì đối thủ đã thu về không đánh nữa.

    Võ Việt Nam khởi nguồn từ võ trận, bởi suốt 4.000 nghìn năm đất nước bao phen phải gồng mình chống giặc ngoại xâm. Cho đến ngày nay, giữa bộn bề lo toan của cuộc mưu sinh, tinh thần thượng võ vẫn có đất để phát dương quảng đại.

    Trên đây là đôi dòng phác họa về người được mệnh danh là "Đệ nhất roi Hồ Ngạch" mà GiadinhNet kể cùng độc giả (ở phía dưới)...
    Tuy nhiên, đó cũng chỉ là một (và đầu tiên) trong số vô vàn những "huyền thoại" mà GiadinhNet sẽ kể tiếp với độc giả, để cùng hiểu thêm về truyền thống võ học của dân tộc Việt Nam.

    Và nữa, trên bầu trời võ thuật rộng lớn ấy, có những cao thủ như tinh tú rực rỡ và các cao nhân “ngọa Hổ tàng Long”. Nhưng ai mới xứng đáng là đệ nhất cao thủ?

    So với những cao thủ bây giờ thì họ đã là những bậc tiền bối, công phu đã danh trấn thiên hạ bấy lâu. Sống dưới chế độ thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, quãng thời gian mà tinh thần thượng võ bị triệt tiêu tới mức tối đa (phòng ngừa phản kháng), họ đã là cầu nối, đã bôn ba khắp nơi để tầm sư, rèn võ, cứu rỗi cả nền võ thuật Việt Nam trong buổi suy tàn.

    Dù đến giờ, đa phần đã thành người thiên cổ nhưng tài đức của họ thì vẫn là tiếng thơm để hậu bối noi theo...

    Đệ nhất roi Hồ Ngạch và hai lần đánh cướp Dư Đành

    Luận về võ công, không thể không nhắc đến đất võ Bình Định, cụ thể hơn là những địa danh như Thuận Truyền, An Vinh, An Thái. Đến giờ, tại nơi nghĩa quân Tây Sơn dấy binh đánh đuổi quân thù ấy vẫn còn truyền tụng những câu tục ngữ nói về tinh thần thượng võ của những địa danh này. “Roi Thuận Truyền, quyền An Thái” hay “Trai An Thái, gái An Vinh”...

    Thôn Thuận Truyền nằm ở xã Bình Thuận, thôn An Vinh thuộc xã Bình An (quận Bình Khê), An Thái thuộc xã Nhơn Phúc huyện An Nhơn, giờ vẫn tồn tại rất nhiều những lò võ nức tiếng xa gần. Trong làng roi Thuận Truyền, không ai không biết tên tuổi lẫy lừng của võ sư Hồ Ngạch.

    Hồ Ngạch tên thật là Hồ Nhu, ông sinh năm 1891, mất năm 1976, nguyên quán thôn Háo Ngãi, xã Bình An, sinh sống tại thôn Thuận Truyền, Bình Thuận. Cha ông là Đốc Năm (Hồ Đức Phổ), một võ quan của triều đình Huế, mẹ ông bà Lê Thị Huỳnh Hà, cũng là một người nức tiếng giỏi võ trong vùng.

    Ngay từ nhỏ, Hồ Ngạch đã được cha mẹ truyền dạy võ công. Lớn lên, ông được gia đình gửi vào lò võ của cao sư Ba Đề, tiếp đến là Đội Sẻ, Hồ Khiêm, toàn những người nổi tiếng. Bởi thế, từ những đường roi của các cao nhân như Ba Đề, Hồ Khiêm kết hợp với nội công học được từ thầy Đội Sẻ đã tạo ra một Hồ Ngạch với những đường côn biến hoá, sâu hiểm khôn lường. Theo sự truyền tụng của giới võ lâm khi ấy, đường roi của Hồ Ngạch là tuyệt kỹ vô song.

    Dân Bình Định đến giờ vẫn truyền tụng nhiều câu chuyện Hồ Ngạch bị các cao thủ khiêu chiến, thậm chí cả “đánh úp” hết sức lạ lùng. Các cao nhân thử tài với Hồ Ngạch thì nhiều lắm, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là những trận thư hùng với lực sĩ Dư Đành.

    Dư Đành là tướng cướp, về võ công thì đến cả quân lính triều đình khi nghe thấy tên cũng đã hồn xiêu phách tán. Tung hoành khắp vùng không có đối thủ, nghe tiếng Hồ Ngạch, Dư Đành nhiều lần gửi lời khiêu chiến. Chối từ mãi không được, sau cùng Hồ Ngạch cũng phải nhận lời thách đấu. Lần ấy, Dư Đành đem lũ lâu la về tận Thuận Truyền và hống hách đưa ra điều kiện, nếu Hồ Ngạch đấu thua thì phải gia nhập đảng cướp của y.

    Vậy là, tại bãi vắng ngay sát thôn Thuận Truyền đêm ấy, một mình Hồ Ngạch đã đánh bại cả chục tên đệ tử của Dư Đành, vốn đều là những cao thủ võ lâm. Khi đám tay chân mỗi tên nằm một góc thì Dư Đành xuất hiện. Phải nói thêm rằng, Dư Đành có sức mạnh chẳng ai sánh kịp. Đã có lần, để diễu võ dương oai, một tay y đã cắp cả một con nghé hệt như người ta nhẹ nhàng bồng trên tay đứa trẻ.

    Với thanh đao sáng loáng trên tay, vừa xuất hiện là Dư Đành tung đòn tới tấp. Thế nhưng, với đường roi thượng thừa của mình, Hồ Ngạch cũng chẳng hề nao núng. Đánh mãi mà vẫn không tìm được kẽ hở để “ăn sống nuốt tươi” đối phương, Dư Đành thấy máu nóng dồn lên mặt. Và khi ấy, Hồ Ngạch mới ra đòn tuyệt kỹ...

    Tránh đòn truy hồn của đối phương, ông nhẹ nhàng tung người đá văng thanh đao cắm xuống đất, đồng thời xoay người giở đòn đánh nghịch. Biết đã vào thế hiểm, tiến thoái lưỡng nan, Dư Đành đành nhắm mắt chờ đường roi sát thủ. Thế nhưng, sau khi tiếng roi vun vút cất lên, Dư Đành đã thở phào choàng tỉnh bởi đường roi vừa chạm áo thì đối thủ đã thu về không đánh nữa.

    Trận thư hùng ấy, dù đã nợ Hồ Ngạch một mạng nhưng Dư Đành vẫn không phục. Y rắp tâm kiếm cơ hội trả thù. Bởi thế, một chiều, đang mải mê với những chiêu thức võ thuật thì Hồ Ngạch được mọi người báo tin, không biết ai đã đến nương sắn nhà mình và nhổ hết sắn đóng vào những giỏ lớn. Điều lạ lùng là tất cả số sắn đó, kẻ trộm không lấy mang đi mà vẫn để nguyên trên rẫy.

    Hồ Ngạch đâu biết rằng, đó là một âm mưu của Dư Đành. Ra rẫy, thấy sắn bị nhổ, chẳng còn cách nào khác, Hồ Ngạch đành phải quẩy những sọt sắn trĩu nặng ấy về. Vừa đi được một đoạn thì từ bụi cây bên đường, Dư Đành vọt ra với chiếc bắp cày trên tay. Chẳng nói chẳng rằng, y tung luôn một đường sát thủ.

    Nghe tiếng gió, Hồ Ngạch vội thụt xuống, đường cày vụt qua đầu, văng thẳng vào cây bồ lời làm thân cây gẫy gập. Lợi dụng luôn cú đánh hụt ấy, Hồ Ngạch tức tốc áp sát, nhanh như chớp, chụp luôn tay Dư Đành rồi sử dụng thế lạc côn, không những hoá giải mà còn biến sức đối phương thành lực của mình, hất thẳng Dư Đành xuống bụi tre gần đó. Mắc kẹt giữa đám tre gai góc, lúc ấy, Dư Đành mới khẩn khoản xin tha và hứa từ đó không bao giờ dám về làng Thuận Truyền quậy phá nữa.


    Rất nhiều võ sư Việt Nam hiện nay có thể biểu diễn được công phu này

    Đệ nhất côn thư hùng đệ nhất quyền

    Năm 1924, làng võ Bình Định xuất hiện thêm một dòng võ mới đó là quyền Tàu. Người sáng lập ra dòng võ này là Tàu Sáu, tên thật là Diệp Trường Phát, sinh năm 1896 tại An Thái. Tuy là người Trung Quốc nhưng gia đình Diệp Trường Phát sinh sống ở An Thái đã được mấy đời.

    Hấp thụ tinh thần thượng võ từ An Thái, 13 tuổi, Diệp Trường Phát được gia đình gửi về Trung Quốc để học võ từ các cao sức của Thiếu lâm Bắc phái. Sau 15 năm thụ giáo tại cố hương, 28 tuổi, Diệp Trường Phát trở lại An Thái mở lò dạy quyền Tàu.

    Đến giờ, dân làng An Thái vẫn truyền tai nhau chuyện thi tài giữa Sáu Tàu và đệ nhất roi Hồ Ngạch. Bởi đó là cuộc thí võ kết bạn nên hai bên đã giao ước không gây thương tích, chỉ dùng mực ghi dấu trên y phục đối phương. Trước sự chứng kiến của nhiều môn đồ, hai ông giao kèo lấy một tuần nhang là một hiệp đấu.

    Sau hiệp đấu quyền, khán giả đếm được những vết mực trên áo hai người là như nhau, tuy thế, Hồ Ngạch vẫn chắp tay bái phục Tàu Sáu, thừa nhận mình kém hơn một bậc. Khán giả hết sức ngạc nhiên.

    Khi ấy, Hồ Ngạch mới giải thích, các vết mực Tàu Sáu lưu trên y phục mình có phần nhạt hơn. Điều đó chứng tỏ rằng, đường quyền thế cước của Tàu Sáu đã ở mức thượng thừa. Bởi vậy nên ông mới có thể vận hành công lực như ý muốn nên đòn ra mới nhẹ nhàng, dấu mực mới nhạt. Nếu cũng những quyền thế ấy, thi triển hết 12 thành công lực thì sức mạnh sẽ rất kinh hoàng, có thể lấy mạng người trong chớp mắt.

    Về côn, tuyệt kỹ của Hồ Ngạch, hai bên cũng quần thảo kinh hồn. Người xem chỉ thấy tiếng gậy va vào nhau chan chát còn bóng người thì lấp loá, mờ ảo. Sau tuần nhang, Tàu Sáu thấy trên người mình nhiều vết mực hơn. Trước đông đảo mọi người, ông đã chắp tay bái phục: “Đoản côn ở Thuận Truyền chỉ có Hồ Ngạch làm chủ!”.(Còn nữa)

    Nguồn : tớ lấy bên vocotruyen.vn

  4. #4
    Trường THPT Việt Đức - Số 47 Lý Thường Kiệt
    Cái này thấy quen quen

    Quả Hồ Ngạch hình như đọc thì thấy lấy bên giadinh.net.vn: http://giadinh.net.vn/html/site/32f9...=17364&lang=Vn

  5. #5
    2. Hạ võ sĩ Nam Hàn, vinh danh làng quyền cổ.

    Khi đối phương tung một cú đòn lỡ trớn, lão võ sư liền cúi người, quét luôn chân trụ. Đám khách không mời đã phải chắp tay: "Kung fu Tây Sơn danh bất hư truyền!".

    Sáng tổ của làng quyền An Vinh (đất võ Bình Định) là Nguyễn Ngạc, tức Hương Mục Ngạc. Theo nhiều người thì bà tổ cô của Nguyễn Ngạc chính là thầy dạy võ của nữ tướng Bùi Thị Xuân.

    Nguyễn Ngạc có nhiều học trò, họ đều là những võ sư ưu tú, tiếng tăm lừng lẫy. Trong số ấy phải kể đến Bảy Lụt, Tám Cảng, Chín Giác, Sáu Hà, Tám Tự, Hai Tửu, Hương Kiểm Mỹ...

    Bảy Lụt tên thật là Nguyễn An, là con trai của Nguyễn Ngạc. Ông sáng dạ, sức khoẻ thì phi phàm, lanh lẹ tựa cọp beo.


    Các võ sĩ võ cổ truyền Việt Nam trong một buổi tập

    Năm 1935, Bảy Lụt cùng em mình là Chín Giác và Hương Kiểm Mỹ tham dự giải đấu võ đài toàn quốc tại Huế. Thi đấu thắng hàng loạt đối thủ, ông đã đem về cho làng quyền An Vinh huy chương vàng. Từ đây, danh tiếng về làng võ này đã được các môn sinh khắp nơi biết đến.

    Thừa hưởng các bí kíp quyền pháp của cha, không để thất truyền, Bảy Lụt cũng chiêu mộ nhiều đệ tử. Trong số ấy, nổi danh nhất là võ sư Phan Thọ, người gốc Bình Nghi (Tây Sơn) người đã thừa kế di sản đồ sộ của môn phái quyền An Vinh.

    Võ sư Phan Thọ sinh năm 1925, bắt đầu học võ từ năm 17 tuổi. Ông được lĩnh hội võ thuật cao siêu của rất nhiều tiền bối. Các bài quyền, roi, kiếm, đao, thương ông học từ thầy Bảy Lụt, Tàu Sáu (Diệp Trường Phát). Các môn kích, gản, phủ, lăn khiên, chùy... ông học từ thầy Sáu Hà (Lê Hải). Các môn côn, thước, xích, độc bút, xà mâu, đinh ba... ông lĩnh hội từ thầy Hồ Ngạch. Tuy thế, sở trường của ông vẫn là quyền, thứ mà ông được thầy Bảy Lụt dày công dạy dỗ.

    Cũng giống như nhiều võ sư nổi tiếng khác, võ sư Phan Thọ cũng đã có nhiều trận thi tài, mà đến giờ nhiều người khi nhắc tới đều vẫn ngả mũ thán phục tài năng.

    Ngày ấy, khu vực Nam bộ, Trung Nam bộ rộ lên phong trào thi đấu võ đài theo kiểu tự do. Dù đã thượng đài rất nhiều lần nhưng Phan Thọ vẫn chưa có đối thủ. Tiếng tăm ông mỗi lúc một vang xa.

    Năm 1972, một võ sư taekwondo đệ ngũ đẳng huyền đai, vốn là một sĩ quan quân đội Nam Hàn đã tìm đến ông gửi lời khiêu chiến. Bị “áp đáo tại gia”, dù mến khách nhưng không có cách nào khác, ông phải nhận lời.

    Trận tỉ thí diễn ra ngay trong nhà. Không khách khí, khách tung đòn trước. Đó là một cú đá có sức mạnh kinh hồn. Nhanh như sóc, Phan Thọ cúi người né tránh khiến chiếc cột giữa nhà thành... nạn nhân bất đắc dĩ. Thiết cước ấy làm cả gian nhà rung chuyển.

    Thủ thế đến chiêu thức thứ ba, khi đối phương vẫn hăng say tung những cú đá nhanh như chảo chớp của mình. Lựa một cú đá quét ngang mặt của đối phương, ông liền giở thế tấn mã tam chiến, một chân quét, một tay đỡ đòn, tay còn lại dương hổ trảo, hạ luôn đối thủ. Chỉ một cú đánh ấy, viên sĩ quan Nam Hàn đã nằm sõng soài ngay góc nhà. Và, đương nhiên, anh ta chắp tay kính phục.

    Ở tuổi tuổi xưa nay hiếm, nhưng lão võ sư Phan Thọ vẫn phải đứng ra nhận lời thách đấu của giới võ lâm. Khi ấy, năm 1998, lại một đoàn võ sĩ cũng của Hàn Quốc tìm đến nhà ông. Họ cho rằng, võ cổ truyền của Việt Nam chỉ là võ vườn, không có đẳng cấp như taekwondo nước họ. Tuy đã có tuổi, chẳng còn máu hơn thua nhưng khi đã chạm đến lòng tự hào dân tộc, lão võ sư lại xắn áo “thượng đài”.

    Lợi dụng sức trẻ, võ sinh Hàn Quốc ra đòn vun vút. Có cú sát thủ đến nỗi cả mảng vữa tường rơi lả tả. Lão võ sư cứ nhẹ nhàng tránh né, hoá giải, chờ cơ hội. Và cơ hội ấy cũng đã đến khi đối phương tung một cú đòn lỡ trớn. Chỉ chờ có vậy, lão võ sư liền cúi người, quét luôn chân trụ. Chỉ một cú đòn ấy, đám khách không mời đã phải chắp tay: “Kung fu Tây Sơn danh bất hư truyền!”. (Còn nữa)

  6. #6

    Thumbs up

    3.Tuyệt kỹ của cha con ông “Ốc” Bình Định Gia



    Ông trông hệt như Lão Ngoan Đồng Chu Bá Thông, một nhân vật võ công cái thế, tóc bạc như cước nhưng lúc nào cũng hồn nhiên như trẻ nhỏ trong tiểu thuyết nổi tiếng "Thần điêu đại hiệp" của Kim Dung...

    Từng nổi danh với vai Ốc trong vở tuồng kinh điển Nghêu - Sò - Ốc - Hến, lại thêm cái vẻ hóm hỉnh ngoài đời, ít ai có thể ngờ rằng ông lão có vóc người nhỏ bé tuổi ngoại bát tuần ấy lại là chưởng môn của môn phái lừng danh Bình Định Gia.

    Vị sáng tổ và tình bạn với võ tướng triều Quang Trung

    Ông là võ sư Trần Hưng Quang, giang hồ thường gọi là Quang “Ốc”, hay còn gọi thân mật là “ông Ốc”. Trong giới võ lâm bây giờ, ông được suy tôn vào hàng trưởng lão. Những năm 90 của thế kỷ trước, đặc biệt khi người con trai Trần Hưng Hiệp tài năng thiên bẩm của ông còn sống, võ phái Bình Định Gia là mái nhà chung của cả vạn môn sinh đam mê quyền cước...

    Ở Võ đường Việt - An (sân trường Việt Nam - Angiêri, đường Nguyễn Quý Đức, Thanh Xuân, Hà Nội) lúc nào cũng thấy một ông già ngồi đăm chiêu. Tuy ngồi bất động như thiền nhưng ánh mắt quắc thước của ông vẫn dõi theo từng động tác của đám học trò. Hễ ai tập sai, như điện giật, ông bật dậy, hấp tấp chạy tới, lúc la hét, khi ngọt ngào uốn nắn. Xong việc, ông lại thong thả bước lên thềm.

    Ông quê gốc ở Bình Định. Theo đồng đạo võ lâm thì ông là người duy nhất đưa võ cổ truyền Bình Định Bắc tiến thành công. Nói về võ phái của mình, ông bảo, cách đây trên 200 năm cụ Trần Đại Chí, sáng tổ của môn phái, vốn là một võ tướng, võ công đệ nhất, thao lược tài danh, bởi mâu thuẫn với nhà Thanh mà chạy dạt sang đất Việt.

    Theo gia phả của dòng họ thì thủa nhỏ, cụ Chí được gia đình gửi vào Thiếu Lâm học võ. Hơn chục năm trời theo thầy miệt mài với thập bát ban thành thạo, cụ lai kinh những mong đem chút tài mọn phụng giúp quốc gia, vinh danh dòng họ.

    Thế nhưng, Mãn Thanh vào buổi suy tàn, bất mãn cụ đã đưa cả gia quyến xuôi về phương Nam, đến Bình Định. Tại đây, duyên kỳ ngộ, cụ đã kết bạn với võ tướng Võ Văn Dũng, một trong những tướng tài của vua Quang Trung.

    Tri kỷ, hai người suốt ngày trà dư tửu hậu, bàn luận chuyện võ học tinh hoa. Và, những ngày tháng ấy, hai người đã trao đổi cho nhau tất cả những bí kíp võ công mà cả đời mình tầm sư học được. Qua cụ Dũng, cụ Chí đã lĩnh hội được toàn bộ võ công chân truyền của Bình Định, đồng thời, nhờ cụ Chí mà cụ Dũng đã thông tuệ võ học Trung Hoa.

    Sau khi cụ Võ Văn Dũng qua đời, cụ Trần Đại Chí đã nghiên cứu, chắt lọc, tổng hợp những tinh hoa của hai nền võ thuật Trung Hoa và Việt Nam, sáng lập dòng Bình Định gia truyền theo nguyên tắc kết hợp giữa cương, nhu, trường, đoản, hư, thực. Đường lối của các võ phái thời ấy thường nêu cao tính chất chiến đấu, không nặng về biểu diễn khoa trương.

    “Nuốt chửng” nhiều bí kíp võ công

    Ở tuổi lên 10, võ sư Quang Bảo (tên gọi của lão võ sư Trần Hưng Quang) được cha mình truyền thụ võ nghệ. Đến năm 13 tuổi, với tư chất lanh lẹ, tinh tuý của phái võ gia truyền đã được ông cơ bản lĩnh hội. Tuy không muốn để lộ khả năng võ thuật của mình, nhưng tiếng tăm về cậu bé anh hùng ở Phú Cát là ông vẫn ngày một vang xa.

    Tiếng lành ấy kinh động đến cả phủ quan, bởi thế, rất nhiều lần họ triệu tập ông đến chỉ với mục đích được thực mục sở thị ông thi triển quyền cước. Năm 14 tuổi, biết đã hết “vốn” để dạy cho đứa con khiếu võ, cha ông bắt đầu hành trình tìm thầy để mở rộng khả năng cho con mình. Gần chục năm ròng, hễ thầy nào có tiếng ở Bình Định thì cha ông đều dắt ông tới học.

    Chỉ một vài năm, thậm chí vài tháng thì ông lại lên đường đi tìm thầy mới. Bây giờ, một trong những giai thoại tầm sư học đạo của ông vẫn được người Bình Định truyền tai nhau.

    Ngày ấy, thầy Hà Trọng Sơn ở Phước Sơn (Tuy Phước) có môn song kiếm thuộc loại tuyệt kỹ, mỗi khi đường kiếm vung lên thì chẳng khác nào phượng múa rồng bay. Nhu cương hài hoà, mềm mại nhưng sự lợi hại thì kinh hồn bạt vía. Độc chiêu ấy, dù đệ tử rất đông, nhưng không ai lĩnh hội vẹn toàn.

    Theo cha, ông đến và thật ngạc nhiên, chỉ sau ít bữa “ăn nhờ ở đậu”, ông đã “nuốt chửng” bí kíp này. Thậm chí, trong đường kiếm ông đi, có nét nhàn nhã, thảnh thơi chẳng khác gì diều bay giữa trời quang đãng.

    Tuy tạng người nhỏ bé, nhưng cũng như bao người luyện võ khác ở Bình Định, ông mải mê đi đánh võ đài. Ông kể, thủa ấy, ở Bình Định, bất cứ làng võ nào cũng có võ đài. Người luyện võ thường đăng đài thi thố tài năng, đấu võ để kết bạn, để trau dồi kiến thức. Lần thượng đài nào ông cũng giành cho mình phần thắng.

    Đến giờ, người mê võ ở Bình Định hẳn chưa thể nào quên trận thư hùng kinh điển giữa ông và võ sĩ Đào Duy Hạ tại Quy Nhơn. Trận đấu diễn ra dưới sự cổ vũ cuồng nhiệt của cả mấy trăm người. Hai ông giao kèo đánh 3 hiệp, mỗi hiệp là 1 phút rưỡi. Trong 3 hiệp ấy, ai rớt đài trước thì là người thua cuộc.

    Vào trận, tuy đã mặc khác màu áo nhưng bởi chiêu thức được tung ra quá nhanh nên khán giả vẫn không thể phân biệt được đâu là ông Hạ, đâu là ông Quang. Ba hiệp đấu trôi qua, cả hai võ sĩ đều thở dốc mà vẫn chưa phân thắng phụ. Đó là trận đấu duy nhất ông gặp đối thủ ngang tài ngang sức.

    Dùng thiết đầu công “đột nhập” tàu hỏa đang chạy

    Ông theo nghiệp tuồng, cũng là một “tài sản” gia truyền. Và, trong cuộc đời nghệ sĩ của mình, ông đã ghi dấu ấn bởi đã đưa võ vào tuồng.

    Năm 1980, nghỉ hưu, ông về Hà Nội sinh sống. Suốt mấy chục năm sống xa nhà, vào Nam ra Bắc, ngay chuyện đi tàu của ông cũng có giai thoại.

    Một lần, ra đến nhà ga thì tàu đã chuyển bánh. Bế hai con nhỏ trên tay, túi khoác trên lưng, ông cắm đầu cắm cổ đuổi theo. Khi vừa theo kịp thì cửa toa tàu đã đóng im ỉm. Quá cấp bách, ông đành sử dụng luôn món “Thiết đầu công” mà mình đã khổ công rèn luyện. Cú húc đầu như trời giáng ấy đã làm cánh cửa sắt bật tung. Vẫn ôm con trên tay, ông vọt lên tàu một cách nhẹ nhàng.

    Năm 1982, Bình Định Gia chính thức khai trương ở Hà Nội. Một lần kéo đệ tử lên CLB võ thuật quận Đống Đa biểu diễn, võ phái của ông đã làm những quan chức của Sở Thể dục - Thể thao Hà Nội mê mệt. Và, ngay lập tức họ đã mời ông tham gia Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Hà Nội.



    Chàng trai trẻ và những lần bất đắc dĩ xuất lộ tuyệt kỹ
    Ông có 3 người con, 2 trai một gái. Cố võ sư Trần Hưng Hiệp là thứ hai.

    Với võ sư Quang thì dường như Hiệp sinh ra là để học võ. Ông kể, ngay từ tấm bé, ông đã phát hiện ra năng khiếu võ thuật thiên bẩm của cậu con trai. Bởi thế, những bài quyền, thế cước ông rèn cặp, Hiệp đã lĩnh hội rất nhanh. Nối nghiệp cha, Hiệp cũng theo học môn Tuồng cổ ở trường Sân khấu - Điện ảnh và dốc toàn bộ thời gian còn lại vào việc luyện rèn võ thuật.

    Thời gian ấy, hễ nghe tiếng ở đâu có thầy giỏi là ngay lập tức anh tìm đến bái sư theo học. Bởi thế, khi tuổi mới đôi mươi, vốn liếng võ công của anh đã được võ lâm đồng đạo bái phục, kính nể và trở thành vị võ sư trẻ tuổi nhất trong làng võ cổ truyền.

    Lão võ sư Trần Hưng Quang nói, nhờ có Hiệp mà Bình Định Gia trở nên nổi tiếng, được đông đảo môn sinh theo học, quần hùng mến mộ.

    Tuổi trẻ, võ công cái thế, nhưng tính Hiệp điềm đạm, trầm tĩnh, sống nội tâm. Lão võ sư kể, có lần trong khu nội trú trường Sân khấu - Điện ảnh, một nhóm đầu gấu bên ngoài vào trường quậy phá, bắt nạt sinh viên. Không muốn va chạm nhưng cũng chẳng thể ngồi yên, Hiệp đành ra mặt.

    Chọn tên có vẻ gấu nhất, anh mời vào phòng mình nói chuyện. Thấy cậu sinh viên người nhỏ bé, mặt mũi thư sinh, vị khách mời không những không tiếp thu những lời phải quấy mà còn tỏ thái độ thách thức, chửi bới om sòm.

    Biết không thể nói suông với kẻ không biết điều ấy, đứng phắt dậy, Hiệp bảo: “Nếu anh thích đánh nhau thì đánh nhau với tôi! Nhưng cho tôi hỏi, chân tay anh liệu có cứng bằng chiếc chân giường này không?”. Hỏi chưa dứt câu, bất thình ***h anh tung chân đá quét. “Dính chưởng”, chiếc chân giường vuông thành sắc cạnh gẫy gập làm đôi, văng ra phía cửa. Nhìn thấy cảnh ấy, kẻ “đầu gấu” mặt cắt không ra máu, ú ớ lùi ra rồi hô lũ đàn em chuồn thẳng.

    Sau này, bởi ấn tượng với võ công thâm hậu và tinh thần thượng võ ấy, gã đầu gấu đã tìm đến anh, bái làm sư phụ, tu chí luyện rèn võ nghệ.

    Cũng trong thời gian ấy, một chiều đi học về, gặp người quen anh được mời vào quán uống bia. Bàn bên cạnh, mấy gã đã ngà ngà, nói năng toàn lời tục tĩu. Hết chuyện, thấy bàn bên cạnh có cậu trai cứ ngồi im, chẳng nói chẳng rằng (anh không uống được bia) thì bọn chúng lấy làm... ngứa mắt. Chúng buông lời bóng gió cợt nhả, rồi cười hô hố với nhau.

    Thấy vậy, anh quay đi, chẳng thèm để ý. Sự phớt lờ của anh khiến chúng càng thêm tức tối, ỷ đông, chúng quay sang gây sự. Mấy “chiến hữu” cùng bàn với anh ai cũng nóng mắt, nhưng thấy “quân ta” yếu thế hơn nên chẳng ai dám động thủ.

    Trấn an các bạn, anh đứng dậy quay sang bàn bên. Giơ cốc bia đang uống dở lên, hướng về phía đối phương, anh bóp mạnh. Chiếc cốc vỡ vụn, phát ra những âm thanh sởn da gà. Chưa dừng lại, tay phải anh tung luôn một cú thôi sơn vào bức tường kiên cố ngay bên cạnh.

    Cú đấm uy lực đến nỗi cả bức tường và mái nhà rung lên như vừa xảy ra địa chấn. Thấy đã gặp phải cao thủ, biết có đông cũng đánh không lại, nhóm anh chị bàn bên bỗng im phăng phắc. Phía bên này, sau những cú thị uy ấy, Hiệp lại chậm rãi ngồi xuống như chẳng có chuyện gì.

    Linh giác công – công phu đệ nhất

    Cho đến bây giờ, võ lâm đồng đạo vẫn suy tôn Linh giác công của Trần Hưng Hiệp là thiên hạ đệ nhất, không ai bì kịp. Biểu diễn tuyệt chiêu này đòi hỏi người võ sư phải có công lực thượng thừa và cái tâm luôn tĩnh.

    Với tuyệt chiêu này, đã nhiều lần Hiệp làm người xem thót tim vì sợ. Lão võ sư Trần Hưng Quang kể, khi biểu diễn Linh giác, Hiệp thường đặt quả cam, táo, hoặc một mẩu thân chuối dài chừng gần chục cm lên đỉnh đầu người đối diện. Sau ấy, bằng mảnh vải đen, anh bịt kín mắt mình, tay cầm kiếm sắc, từ từ tiến tới. Mắt bịt kín, nhưng bằng giác quan, anh vẫn xác định được vị trí của mục tiêu và vung kiếm chém tới...

    Dù chém ngang, hay dọc thì đường kiếm ngọt ngào ấy cũng chỉ phạt đôi vật thể trên đầu, chứ chẳng mảy may làm tổn thương một cọng tóc của người trợ diễn.

    Ngay cả lão võ sư, đã nhiều lần xem con mình biểu diễn, nhưng lần nào ông cũng... hoảng. Ông cấm con mình tuyệt đối không được dạy chiêu thức nguy hiểm ấy cho ai. Dặn con vậy không phải vì ông muốn giữ độc chiêu cho gia đình mình mà vì... sợ. Đám học trò hiếu động, học chưa đến nơi đến chốn, chém phạt đầu nhau thì vô cùng nguy khốn.

    Tuy quá nổi danh với Linh giác công nhưng sau này, mọi người đã không được thấy anh biểu diễn tuyệt chiêu này nữa. Anh là người cẩn trọng, không bao giờ thích chuyện phiêu lưu hay những trò chơi nguy hiểm. Bởi thế, một lần, diễn Linh giác bị hỏng, anh đã quyết tâm từ bỏ sở trường này.

    Lần ấy, Bình Định Gia tổ chức biểu diễn ở Nhà văn hoá huyện Từ Liêm. Tiết mục Linh giác trứ danh của Hiệp được toàn thể khán giả đón đợi. Lần thứ nhất, quả táo Tầu nhỏ xíu trên đầu người trợ diễn đã bị anh chém toác đôi. Nhiều người kinh hãi không dám nhìn nhưng cũng nhiều người ưa cảm giác mạnh, muốn anh diễn lại.

    Không thể chối từ thịnh tình của người mến mộ, anh lại bịt băng đen che mắt, lại tiếp tục diễn trò. Thế nhưng, khi thanh kiếm sáng loáng trong tay vừa vung lên thì anh bỗng khựng người lại, buông kiếm xuống. Tiếp tục một lần nữa cũng vẫn vậy, thanh kiếm trên tay anh chẳng thể lượn một đường ngọt xớt như nó vẫn thường thi triển, vẫn làm người xem kinh hãi.

    Có lẽ, linh giác đã mách bảo anh rằng, trong một tâm trạng không được thoải mái, anh không nên dụng trò nguy hiểm ấy. Đắn đo, sau cùng, anh đã xin lỗi khán giả và thay bằng việc đặt quả táo lên đầu người trợ diễn thì anh đặt quả táo lên thành ghế. Nhát kiếm chí tử được tung ra. Quả táo bị chém phạt phần dưới, tung lên rồi lăn lông lốc trên sàn nhà. Mọi người vẫn vỗ tay rầm rập. Thế nhưng, trên mặt anh vẫn không thấy nụ cười.

    Chào khán giả, anh vội vàng lùi vào phía trong. Lão võ sư Trần Hưng Quang kể, về nhà con trai ông đã kể cho ông “sự kiện lạ lùng” ấy. Và, anh còn tiết lộ, hàng đinh đóng trên thành chiếc ghế đã bị anh chém bay hết mũ. Nếu hôm ấy, nếu là người thật thì không biết hậu quả thế nào. Vậy là, nghe theo lời khuyên của cha, cùng với tính cẩn trọng của mình, anh đã từ bỏ môn võ mà mình đã khổ công rèn luyện.

    Khi tài năng đang độ chín muồi, khi Bình Định Gia đang khởi sắc, phát triển võ đường đến hầu hết các tỉnh phía Bắc với hàng vạn môn sinh theo học thì vì một tai nạn giao thông thương tâm, Trần Hưng Hiệp đã không còn nữa. Lão võ sư Trần Hưng Quang bảo, từ hôm nghe tin con trai mất, ông cứ thấy mình như đi trên mây khói, người như không còn chút trọng lượng, sức lực nào.

    (còn nữa)

  7. #7
    bạn này giới thiệu cũng hay phết nhỉ, karate sang thỉnh giáo phát
    g e g i q v g e s c f w r c z e t d c g e s z g e q d t w b g p d e q x i p r b
    c y t d q e c g e a u r b j y r i l j h m h u o p k h t b m d a c i q c v r n t h
    b m p e t g a d v f y c h d
    g e m i n i o u s r a n d g q z g g d c t e c b i c
    p d t i d e g x r h j y i u g d o e a l d h d e l d v t o b g p d e q x c u t w g
    i v d p b e g s w v s b b d t w b a h c e y b y s a e c h w q j d r q r m o d

  8. #8
    giải trẻ võ cổ truyền toàn quốc hà nội 2008 -- vận động viên từ 6 đến 17 tuổi

    Đối kháng Hạng 51kg nam :

    http://www.youtube.com/watch?v=z5Zr1GULT_w
    [YOUTUBE]z5Zr1GULT_w[/YOUTUBE]

    http://www.youtube.com/watch?v=HptVBpz972w
    [YOUTUBE]HptVBpz972w[/YOUTUBE]



    Đối kháng Hạng 68 kg

    http://www.youtube.com/watch?v=aLfVP1HXsK0
    [YOUTUBE]aLfVP1HXsK0[/YOUTUBE]


    http://www.youtube.com/watch?v=UlAz2uxwcrM
    [YOUTUBE]UlAz2uxwcrM[/YOUTUBE]

  9. #9

  10. #10
    Post nốt 2 cái clip hôm khai mạc cho đủ bộ he, he
    1. “Tuổi trẻ anh hùng đất Việt” màn chào mừng trong buổi khai mạc giải trẻ võ cổ truyền 2008, đạo diễn Khắc Trịnh - võ phái Nam Hồng Sơn
    http://clip.vn/w/WeBg,vn,0

    2 Diễu hành 31 đoàn tham dự
    http://clip.vn/w/We4U,vn,0

  11. #11

    Giải Vô địch võ thuật cổ truyền phía Bắc lần thứ II năm 2008

    Giải Vô địch võ thuật cổ truyền phía Bắc lần thứ II năm 2008 - quần hùng hội tụ


    II. THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM
    Thời gian: từ ngày 26/6 đến 02/7/2007
    - Ngày 26/6 đón các đoàn, làm thủ tục đăng ký VĐV thi đấu
    - Ngày 27/6: + 7 giờ đến 8 giờ 30 vận động viên thi đấu đối kháng tự cân.
    + 9 giờ họp trưởng đoàn, HLV; bốc thăm xếp lịch thi đấu.
    - Ngày 28/6: khai mạc giải.
    Địa điểm: Nhà thi đấu Tập đoàn Y dược Bảo Long, xã Cổ Đông, thành phố Sơn Tây, tỉnh Hà Tây.
    III. ĐỐI TƯỢNG THAM GIA
    1. Công dân Việt Nam 17 đến 35 tuổi (1973-1991), có tư cách đạo đức tốt, có đủ sức khỏe và am hiểu luật thi đấu được cơ quan TDTT hoặc Hội võ thuật cổ truyền cấp tỉnh, thành khu vực phía Bắc (từ Thừa thiên Huế trở ra), ngành Công an, Quân đội và Giáo dục & đào tạo giới thiệu đều được tham gia.
    2. Mỗi tỉnh (thành) và 3 ngành (Công an, Quân đội, Giáo dục và đào tạo) được cử một đoàn gồm trưởng, phó đoàn, huấn luyện viên, bác sỹ, săn sóc viên và các VĐV theo qui định của từng nội dung thi.
    3. Các vận động viên phải có bảo hiểm thân thể trong thời gian thi đấu. Ban tổ chức giải khi kiểm tra hồ sơ, nếu không có bảo hiểm sẽ không được thi đấu.
    IV. TÍNH CHẤT VÀ NỘI DUNG THI ĐẤU
    1. Thi đấu đối kháng
    a) Tranh giải cá nhân (nam, nữ), thi đấu loại trực tiếp một lần thua;
    b) Trang phục
    - Bảo hiểm hạ bộ, bảo hộ răng (bắt buộc phải có), quần võ phục, áo cộc sát nách, băng tay, áo choàng ... của vận động viên đơn vị tự trang bị;
    - Áo giáp, găng tay, mũ (nón che đầu) do Ban tổ chức trang bị (mũ che đầu có thể tự trang bị, nhưng phải được sự đồng ý của Tổng trọng tài);
    c) Tổ chức thi đấu 10 hạng cân nam và 8 hạng cân nữ: Mỗi đơn vị được cử 01 vận động viên nam, 01 vận động viên nữ cho 1 hạng cân.
    Nam : Nữ :
    1. Từ 42 kg đến 45kg 1. Từ 39 kg đến 42 kg
    2. Trên 45 kg đến 48kg 2. Trên 42 kg đến 45 kg
    3. Trên 48 kg đến 51kg 3. Trên 45 kg đến 48 kg
    4. Trên 51 kg đến 54kg 4. Trên 48 kg đến 51kg
    5. Trên 54 kg đến 57 kg 5. Trên 51 kg đến 54kg
    6. Trên 57 kg đến 60 kg 6. Trên 54 kg đến 57 kg
    7. Trên 60 kg đến 64 kg 7. Trên 57 kg đến 60 kg
    8. Trên 64 kg đến 68 kg 8. Trên 60 kg đến 64 kg
    9. Trên 68 kg đến 72 kg
    10. Trên 72 kg đến 76 kg
    d) Các vận động viên phải tự cân xác định trọng lượng trước khi bốc thăm, xếp lịch và được phép đăng ký chính thức tại cuộc họp bốc thăm, xếp lịch thi đấu;
    đ) Các vận động viên tham gia thi đấu cân chính thức vào lúc nhận trang phục thi đấu (khi cân mặc quần võ và áo cộc sát nách), những vận động viên thừa hoặc thiếu cân quá 500 gram sẽ bị loại, vận động viên còn lại thắng kỹ thuật;
    e) Mỗi hạng cân phải có từ 3 vận động viên của 3 đơn vị trở lên tham gia Ban tổ chức mới tổ chức thi đấu.
    2. Thi quyền và đối luyện: 1 (một) vận động viên được đăng ký thi tối đa 2 nội dung trong thi quyền và đối luyện.
    a) Quyền qui định: tranh giải cá nhân ở 10 bài qui định cho cả nam, nữ; mỗi đơn vị chỉ được đăng ký thi đấu 5 nội dung trên 10 nội dung (5 nam và 5 nữ):
    - Lão hổ thượng sơn
    - Hùng kê quyền
    - Lão mai quyền
    - Ngọc trản quyền
    - Tứ linh đao
    - Bát quái côn
    - Độc lư thương
    - Huỳnh long độc kiếm
    - Siêu xung thiên
    - Roi thái sơn.
    b) Quyền tự chọn: bài đặc trưng của võ cổ truyền (phải có lời thiệu và tên của bài); tranh giải cá nhân ở 4 nội dung cho nam và nữ; mỗi đơn vị được cử 01 vận động viên nam, 01 vận động viên nữ cho 1 nội dung:
    - Nội dung Quyền tay không.
    - Nội dung Binh khí ngắn: Liễu diệp đao, song tô, đơn kiếm, song kiếm, song đao, song bút, song phủ.
    - Nội dung Binh khí dài: Đại đao, côn, thương, kích, chĩa ba.
    - Nội dung Nhuyễn tiên: Nhị khúc, tam khúc, cửu tiết, roi mềm, khăn;
    c) Thi đối luyện: gồm 3 nội dung, mỗi nội dung có từ 2-5 vận động viên (nam + nam; nam + nữ; nữ + nữ), mỗi đơn vị được đăng ký tối đa 2 nội dung khác nhau.
    - Nội dung 1: Tay không với tay không
    - Nội dung 2: Tay không với binh khí
    - Nội dung 3: Binh khí với binh khí

    Một số hình ảnh giải vô địch phía Bắc lần 1 năm 2007











    [img]

    [/img]






















    Thông tin thêm : Giải sẽ được đài VTV3 truyền hình trực tiếp lễ bế mạc (do không xin được sóng đài truyền hình trong buổi khai mạc), chương trình bế mạc được dàn dựng với ý nghĩa tôn vinh võ cổ truyền dân tộc và rất hoành tráng

    Hiện nay đã có 18 tỉnh, thành, ngành phía Bắc( từ Đà Nẵng vào Nam không dự giải này) đăng ký tham dự giải : Thanh Hoá, Điện Biên, Quân Đội, Bộ Giáo dục đào tạo, Bắc Kạn, Bắc Giang, Hà Tây, Hà Nội, Công an, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Bình, Nghệ An, Nam Định, Hải Phòng, Lào Cai, Quảng Ninh, Thái Nguyên.

  12. #12
    VÕ THUẬT CỔ TRUYỀN – DI SẢN VĂN HOÁ DÂN TỘC VIỆT




    Tiến sỹ Đoàn Văn Thao

    Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam

    Võ thuật cổ truyền Việt Nam là di sản văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, ra đời, tồn tại và phát triển song hành cùng cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc. Võ thuật cổ truyền Việt Nam không chỉ đơn thuần là những bài võ nhằm rèn luyện kỹ năng, thể chất của con người Việt Nam, nâng cao khả năng tự vệ, hướng tới sự hòa hợp về thể chất và tinh thần của con người Việt Nam mà thông qua việc tập luyện võ thuật cổ truyền Việt Nam còn khơi dậy lòng tự hào truyền thống thượng võ của dân tộc, tính nhân văn của con người Việt Nam. Trải qua nhiều thời kỳ thăng trầm của lịch sử Võ thuật cổ truyền vẫn tồn tại, phát triển và ngày càng hoàn thiện về lý luận, kỹ chiến thuật. Từ sau chiến thắng lịch sử 1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thu về một mối, hoạt động võ thuật được khơi dậy và phát triển ở hầu khắp các địa phương trên toàn quốc.

    Đại hội thành lập Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam được tổ chức vào tháng 8 năm 1991 là mốc son lịch sử đánh dấu bước phát triển mới của Võ thuật cổ truyền nước nhà. Lần đầu tiên trong lịch sử tất cả các môn phái võ thuật cổ truyền cùng quy tụ, hoạt động trong một mái nhà chung Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam, có sự chỉ đạo thống nhất từ Trung ương đến địa phương.

    Với phương châm tìm mọi cách để phát huy tối đa các giá trị cao đẹp nhất của từng môn phái, đồng thời từng bước xây dựng những nét chung cho hoạt động Võ thuật cổ truyền trong phạm vi cả nước. Sau gần 20 năm thành lập Liên đoàn, Võ thuật cổ truyền Việt Nam đã có bước tiến dài và đạt được những kết quả rất đáng tự hào, phong trào tập luyện Võ thuật cổ truyền ngày càng phát triển rộng khắp trên các vùng miền trong cả nước thu hút hàng triệu người tham gia tập luyện, nhất là thanh thiếu niên, học sinh.

    Nội dung thi đấu, Luật thi đấu Võ thuật cổ truyền Việt Nam ngày càng được hoàn thiện. Ngoài các bài quyền tự chọn tinh hoa của từng môn phái. Liên đoàn đã chọn được 10 bài quyền tiêu biểu làm nội dung quy định trong các giải cấp quốc gia. Hệ thống các giải võ thuật cổ truyền cũng được mở rộng, hoàn thiện nhằm thu hút hầu hết các địa phương trong cả nước tham gia. Ngoài giải vô địch quốc gia và giải trẻ, mỗi giải thu hút từ 200 đến 300 vận động viên của 30 đến 36 địa phương tham gia còn có giải vô địch từng khu vực: miền Tây nam bộ, miền Đông nam bộ, các tỉnh Tây nguyên, các tỉnh miền Trung, các tỉnh phía Bắc. Trong hai năm 2007, 2008 Hà Nội tổ chức “Giải võ thuật cổ truyền Hà Nội mở rộng” thu hút nhiều tỉnh tham gia. Võ thuật cổ truyền cũng đã góp mặt tại hai kỳ Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc năm 2002 và năm 2006 thu hút mỗi kỳ gần 400 vận động viên từ 36 tỉnh thành ngành.

    Năm 2008 là năm được mùa của Võ thuật cổ truyền nước nhà. Ngoài các giải truyền thống, “Giải quốc tế Võ thuật cổ truyền Việt Nam lần thứ I” tại thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút 14 đoàn quốc tế tham gia; “Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ II” tại Bình Định là sự kiện nổi bật gây tiếng vang lớn trong nước và quốc tế đã thu hút 79 đoàn từ 26 nước trên khắp thế giới và 35 đoàn trong nước tham gia. Hàng nghìn võ sinh là người Việt, người nước ngoài trở về đất tổ Tây Sơn dâng hương, hướng về cội nguồn Võ thuật cổ truyền Việt Nam là niềm vinh hạnh và tự hào lớn lao của những người làm và yêu mến võ thuật nước nhà. Đến nay Võ cổ truyền Việt Nam đã có mặt trên 35 nước ở cả năm Châu.

    Võ thuật cổ truyền Việt Nam là môn thể thao dân tộc Việt Nam truyền bá rộng rãi nhất giá trị văn hoá cao đẹp của Việt Nam đến mọi miền Thế giới.
    KissKiss

  13. #13
    Vovinam - Việt Võ Đạo là môn võ được võ sư Nguyễn Lộc sáng lập vào năm 1938, trên cơ sở võ học cổ truyền Việt Nam, đồng thời ông đề ra chủ thuyết "Cách mạng Tâm Thân" để thúc đẩy môn sinh luôn luôn canh tân bản thân, và hướng thiện về thể chất lẫn tinh thần.

    Vovinam là cách viết tắt của cụm từ "Võ Việt Nam" để dễ đọc. Bên cạnh việc tập luyện võ thuật, binh khí, các võ sinh còn tập luyện nhuyễn công, khí công và coi trọng việc trau dồi nhân tính. Vovinam có đòn bay cao kẹp cổ nổi tiếng, luôn có mặt trong các buổi biểu diễn.

    Trong các môn võ của Việt Nam, Vovinam Việt Võ Đạo được phát triễn qui mô và rộng lớn nhất với nhiều môn sinh ở nhiều nơi trên thế giới như Ba Lan, Bỉ, Campuchia, Đan Mạch, Đức, Hoa Kỳ, Maroc, Na Uy, Nga, Pháp, Romania, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Singapore, Uzbekistan, Thái Lan, Ý, Úc,...

    Vovinam bao gồm phần võ thuật như những thế đấm, đá, gạt, đỡ, lao, gối, chỏ, vật, đòn chân v.v. và phần binh khí như việc sử dụng và chống đỡ kiếm, đao, côn, thương, dao găm, súng ngắn, súng dài v.v. Tiếp đó là việc luyện tập ngạnh công, nhuyễn công, khí công giúp dưỡng sinh và bảo tồn sức khỏe.

    Đòn thế Vovinam được đưa vào hệ thống "Một phát triển thành Ba" nên tất cả các đòn thế được tập luyện từ thế căn bản (tấn công, phản đòn, khóa gỡ...), qua đơn luyện (quyền pháp, chiến lược...) và đến các dạng đa luyện (song luyện, đối luyện, tam đấu, tứ đấu...). Võ thuật Vovinam đa dạng và thức thời, phù hợp với nhiều lứa tuổi.

    Từ xưa đến nay Vovinam nổi tiếng với 3 đòn:

    Chỏ (vì thế trong một số cuộc thi song đấu đối kháng Vovinam, môn sinh không được phép dùng chỏ, vì Vovinam dùng chỏ rất mạnh)
    Chém quét (chém một bên, dùng chân đá quét chân đối phương bên kia khiến đối phương ngã)
    Đòn chân kẹp cổ (dùng sức bật kết hợp hai chân kẹp cổ đối phương rồi quật xuống đất, kỹ thuật này nhanh và mạnh, kết hợp yếu tố bất ngờ khiến cho đối phương khó lòng chống đỡ)
    Trong thời gian phong trào "Võ Thuật học đường" (1965), vì không đủ huấn luyện viên có rất nhiều huấn luyện viên của các môn phái võ nước ngoài và võ cổ truyền tham gia vào Vovinam. Họ đã mang nhiều kỹ thuật của các môn võ khác bổ sung vào Vovinam. Ví dụ: Võ sư Nguyễn Hữu Nhạc của võ đường Sa Long Cương đã mang bài Long Hổ Quyền Pháp vào Vovinam. Đây là một trong những bài quyền được coi là rất đặc trưng của Vovinam. Vì lý do nói trên, hệ thống kỹ thuật của Vovinam sau thời "Võ thuật học đường" đã khác một cách cơ bản so với hệ thống võ thuật do cụ Nguyễn Lộc truyền dạy.

    Chủ thuyết "Cách Mạng Tâm Thân" là phần thực dụng của vũ trụ quan, nhân sinh quan của Việt Võ Đạo, nhưng không phải là triết học, và không bị ảnh hưởng của nhị nguyên luận. Chủ thuyết giáo dục người Việt mới, về tâm và thân. Đó không phải là lý thuyết, mà là ứng dụng thực tế vào mọi sinh hoạt võ học, với các định lý: tâm thân phối triển, cương nhu phối triển, tri hành phối triển, việt ngã, độ tha, và thăng hóa, cả tâm hồn và thân chất, để truyền thông, nghị lực mới với các thế hệ môn sinh kế tục, đòi hỏi tính kiên trì để học, hỏi, hiểu, và hành.

    Môn sinh Vovinam luôn tự thực hiện cuộc "cách mạng Tâm Thân" để phát triển toàn diện về tâm, trí và thể. Ngoài việc luyện tập đòn thế để thân thể cường tráng, dẻo dai và khỏe mạnh, môn sinh Vovinam còn trau dồi một tâm hồn thanh cao, hiến ích, tự tin, can đảm, cao thượng, bất khuất và tình nhân bản theo lời dạy của võ sư Nguyễn Lộc "sống cho mình, giúp cho mọi người khác sống, sống cho mọi người". Võ đạo của Vovinam còn được xem như một nhân cách sống hay một triết lý làm người.

    Từ năm 1938 đến năm 1964, Vovinam không có võ phục chính thức của mình. Sau cuộc gặp mặt các võ sư Vovinam lần đầu tiên, tổ chức vào năm 1964, màu võ phục chính thức là màu lam. Tuy nhiên phân nhánh ly khai Việt Võ Đạo Federation dùng võ phục màu đen trong những năm 1973-1990. Từ năm 1990 cho đến nay, võ phục Vovinam trên toàn thế giới dùng thống nhất màu lam.

    Các Loại Đai Đẳng:
    Tự vệ nhập môn: Có hai cấp là tự vệ Việt Võ Ðạo (đai xanh màu da trời) và Nhập môn VVÐ (Ðai xanh dương đậm), thời gian luyện tập mổi cấp là 3 tháng. Danh xưng: võ sinh
    Lam đai: Ðai xanh dương đậm có gạch vàng, ba cấp, mổi cấp tập luyện: 6 tháng Danh xưng: môn sinh.
    Huyền đai: Đai đen (người dưới 15 tuổi có chỉ vàng dọc theo đai) 1 cấp, thời gian tập luyện 1 năm; tương đương đẳng cấp quốc tế: huyền đai.
    Hoàng đai: Ðai vàng có gạch đỏ, ba cấp, mổi cấp luyện tập 2 năm. Danh xưng: huấn luyện viên cấp I, huấn luyện viên cao cấp, võ sư trợ huấn; tương đương đẳng cấp quốc tế: huyền đai đệ tứ đẳng.
    Chuẩn hồng đai: Ðai đỏ có 2 viền vàng, một cấp, luyện tập 3 năm và trình tiểu luận võ học khi thi thăng cấp Hồng đai. Danh xưng: võ sư chuẩn cao đẳng; tương dương đẳng cấp quốc tế: huyền đai đệ tứ đẳng.
    Hồng đai: Ðai đỏ có vạch trắng, sáu cấp, mổi cấp luyện tập 4 năm và trình luận án võ học khi thi thăng cấp, danh xưng: võ sư cao đẳng hồng đai đệ thất, nhị, tam... cấp; tương dương đẳng cấp quốc tế: huyền đai đệ ngũ, lục đẳng...
    Bạch đai: Ðai trắng có 4 chỉ tứ sắc xanh, đen, vàng, đỏ, có 1 cấp, thời gian luyện tập: vô định. Ðây là đai cao nhất dành riêng cho võ sư chưởng môn MP

    Ý nghĩa màu đai:
    Xanh lam: Biểu hiện cho hy vọng.
    Đen: Màu của nước. Với ý nghĩa Võ thuật và Võ đạo đã chuyển thành bản thể.
    Vàng: Màu của đất. Với ý nghĩa Võ thuật và Võ đạo đã trở nên vững chắc như đất.
    Đỏ: Màu của lửa. Với ý nghĩa Võ thuật và Võ đạo đã bốc cao như lửa.
    Trắng: Màu của sự thanh khiết. Với ý nghĩa Võ thuật và Võ đạo đã trở nên cao độ, chân tịnh, thiêng liêng nhất. Chỉ dành cho trưởng môn của môn phái.
    Nhưng lúc xưa, ý nghĩa các màu đai không phải như vậy, do thời thế mà đã đổi thành như trên, việc này sẽ bàn thêm ở dưới. Và đến giờ vẫn còn nhiều người đồng ý với quan niệm lúc xưa. Rằng:

    Xanh lam: Biểu thị cho hy vọng. Giống hiện nay.
    Đen: Khi xưa không có màu đen cho đai. Nhưng từ khi Vovinam chính thức ra với quốc tế, nên các võ sư đã thống nhất cho thêm màu đai đen để có một cấp bậc tương đương với đẳng cấp quốc tế. Nghĩa là môn sinh mang đai đen Vovinam sẽ tương đương đẳng cấp với các môn sinh đai đen của các võ phái khác đã được quốc tế hóa (như đai đen của Karatedo, Taekwondo...)
    Vàng: Màu của da. Với ý nghĩa Võ thuật và Võ đạo đã bao trùm thân thể cho người môn sinh, bảo vệ vững chắc cho người môn sinh.
    Khi xưa, Vovinam chỉ dạy cho người Việt, chưa du nhập ra quốc tế, nên màu vàng biểu thị cho màu da của người Việt, là người da vàng. Nay Vovinam chính thức quốc tế hóa, môn sinh da vàng, da trắng, da đen trên toàn thế giới, nên sửa thành "màu của đất" như trên.

    Đỏ: Màu của máu. Với ý nghĩa Võ thuật và Võ đạo đã tiến sâu hơn một bước: "từ ngoài da đã thấm vào trong máu" của người môn sinh.
    Trắng: Màu của xương. Với ý nghĩa Võ thuật và Võ đạo đã vào tận xương tủy, đã trở thành "cốt". Đã đạt đến giới hạn thâm viễn nhất dành cho người đứng đầu môn phái.

  14. #14
    muốn học vovinam mà học trong nhà thì ở hn có chỗ nào ko bạn ơi

  15. #15

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/9 123 ... CuốiCuối

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình